Nước uống thế nào là sạch?

By Unknown → Friday, August 15, 2014

Hệ thống lọc nước - Với tốc độ phát triển như hiện nay, môi trường sống xung quanh chúng ta đối diện với mọi nguy cơ tàn phá rất nặng nề. Hệ luỵ cho vấn đề này chính là sức khoẻ của chúng ta đang bị đe doạ nghiêm trọng. Những căn bệnh nan y không thuốc chữa, những căn bệnh lạ xuất hiện với tần suất càng dày.

Nước ô nhiễm ảnh rất nghiêm trọng đến sức khoẻ.

Theo thống kê, tình trạng ô nhiễm nguồn nước, thiếu nước sạch sinh hoạt làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đường ruột, bệnh ngoài da và một số căn bệnh khác.Trung bình có khoảng 1,5 triệu trẻ em bị chết do bệnh tiêu chảy mỗi năm. Theo ước tính của WHO, cho tới nay có khoảng 130 triệu người đang phải đối mặt với việc dùng nước bi nhiễm arsenic với nồng độ cao hơn nồng độ cho phép là 10 mg/lít. Vì vậy, vai trò của nước sạch với đời sống quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết.
 
Nước uống đóng chai không màu không có nghĩa là sạch
Nước đóng chai,không màu không có nghĩa là sạch
Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy, khi sử dụng nước nhiễm asenic để ăn uống, con người có thể mắc bệnh ung thư trong đó thường gặp là ung thư da. Ngoài ra, asenic còn gây nhiễm độc hệ thống tuần hoàn khi uống phải nguồn nước có hàm lượng asen 0,1mg/l. Vì vậy, cần phải xử lý nước nhiễm asen trước khi dùng cho sinh hoạt và ăn uống.
Người nhiễm chì lâu ngày có thể mắc bệnh thận, thần kinh, nhiễm Amoni, Nitrat, Nitrit gây mắc bệnh xanh da, thiếu máu, có thể gây ung thư. Metyl tert-butyl ete (MTBE) là chất phụ gia phổ biến trong khai thác dầu lửa có khả năng gây ung thư rất cao. Nhiễm Natri (Na) gây bệnh cao huyết áp, bệnh tim mạch, lưu huỳnh gây bệnh về đường tiêu hoá, Kali, Cadimi gây bệnh thoái hoá cột sống, đau lưng. Hợp chất hữu cơ, thuốc trừ sâu, thuốc diệt côn trùng, diệt cỏ, thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc bảo quản thực phẩm, phốt pho... gây ngộ độc, viêm gan, nôn mửa.
Tiếp xúc lâu dài sẽ gây ung thư nghiêm trọng các cơ quan nội tạng. Chất tẩy trắng Xenon peroxide, sodium percarbonate gây viêm đường hô hấp, oxalate kết hợp với calcium tạo ra calcium oxalate gây đau thận, sỏi mật. Vi khuẩn, ký sinh trùng các loại là nguyên nhân gây các bệnh đường tiêu hóa, nhiễm giun, sán. Kim loại nặng các loại: Titan, Sắt, chì, cadimi, asen, thuỷ ngân, kẽm gây đau thần kinh, thận, hệ bài tiết, viêm xương, thiếu máu.

Nước uống đóng chai, đóng bình có sạch?

Lâu nay, ít người quan tâm đến việc nước uống tinh khiết đóng chai, đóng bình có hại gì cho sức khỏe hay không, bởi lẽ người ta hay nghĩ rằng, nước chỉ là nước và bất cứ chai nước, bình nước nào cũng như nhau cả. Do vậy, chính người sử dụng đã vô tình đưa nguồn nước bẩn vào cơ thể khi chúng được sản xuất tại những cơ sở không an toàn.
Để xác định nước có nhiễm bẩn hay không, người ta dựa trên các chỉ tiêu lý hóa, vi sinh và độc chất – kim loại nặng. Các mẫu nước khi đem đi phân tích sẽ cho biết được nó có an toàn cho người tiêu dùng hay không. Các chỉ tiêu lý hóa thông thường như: độ dẫn, màu, đục, kiềm Mg, Ca…, chỉ tiêu kim loại nặng: Al, Cu, Zn, Cr… hay chỉ tiêu vi sinh như:  E.Coli, Clostridium perfringens, Streptococcus faecalis… nếu vượt mức cho phép thì rất nguy hại đến sức khỏe người dùng.
uống nước đóng chai có nguy cơ mắc bệnh cao
Uống nước đóng chai không rõ nguồn gốc có nguy cơ bị mắc bệnh ung thư cao
Không ít các cơ sở quảng cáo là nước uống thiên nhiên tinh khiết nhưng thực chất là nước giếng, nước máy được đóng được lọc bằng than hay sỏi rồi đóng vào bình nhựa. Phần lớn nước tinh khiết đóng bình là từ các cơ sở bán tự động qua bể chứa, lọc thô, lọc bình, than hoạt chất… và được lấy từ hai nguồn trên để chế biến ra nước tinh khiết mà không qua các công đoạn xét nghiệm nào. Những cơ sở nước uống loại này chỉ cần đầu tư trên dưới 20 triệu đồng là có được một dàn lọc nước tinh khiết. Chính vì vậy mà ngày càng nhan nhản các cơ sở sản xuất loại nuớc uống này ở khắp mọi nơi.
Tuy nhiên để người tiêu dùng yên tâm, hầu hết các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai đều ghi trên nhãn mác là được lấy từ nguồn nước ngầm, được xử lý bằng tia cực tím và ozone với công nghệ tiên tiến nhất. Các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai này thường lọc nước giếng, nước máy bằng than hay sỏi rồi đưa qua hệ thống máy UV sử dụng tia cực tím tạo ozone khử trùng, có nơi chẳng có hệ thống xử lý ozone nào, rồi đóng nước đã lọc vào các bình nhựa, thậm chí cả vào những bình đã qua sử dụng mà không thèm súc rửa. 
 
nhiều cơ sở sản xuất nước không theo đúng quy định
Nhiều cơ sở sản xuất nước không theo đúng quy định
Với những hệ thống kiểu xử lý nước rẻ tiền như vậy thì không mong gì nước sản xuất ra được bảo đảm. Vừa qua, qua kiểm tra các cơ sở sản xuất nước đóng bình của Sở Y tế TP.HCM đã cho thấy một thực trạng rất nhiều cơ sở sản xuất nước uống đóng bình, đóng chai bị nhiễm vi sinh. Lý do là phần lớn các cơ sở này không bảo đảm tốt vệ sinh, nhiều cơ sở có quy trình sản xuất không đúng như công bố trên nhãn mác bao bì, không khám sức khỏe cho công nhân trực tiếp sản xuất, cơ sở sản xuất chật hẹp, ô nhiễm nặng... Trước thực trạng bát nháo của thị trường nước uống đóng chai, đóng bình hiện nay, Sở Y tế các tỉnh, thành khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng những sản phẩm không có hoặc có nhãn mác lập lờ.
Xét cho cùng, nước sạch và không khí trong lành là những điều thiết yếu để có được một cuộc sống khỏe mạnh.
Máy lọc nước là một giải pháp tiết kiệm và hiệu quả, bạn có thể lọc nước phục vụ cho nhu cầu sử dụng hàng ngày để hạn chế bớt chất độc hại bảo vệ sức khỏe cho chính gia đình mình ngay tại nhà mà không phải tốn quá nhiều thời gian, tiền bạc và công sức.
Tác giả

Ngoan hiền, yêu màu tím, thích màu hồng, sống nội tâm, hay khóc thầm nhưng đặc biệt là không bị gay ^^. Blog Hệ Thống Lọc Nước mục đích tổng hợp tin tức, cũng như kiến thức về nước sạch để bạn đọc có thể có thêm nhiều thông tin hữu ích nhằm biết cách giữ sức khoẻ cho bản thân cũng như gia đình mình.