Hiệu quả của việc tận dụng xơ dừa làm vật liệu lọc nước

By Unknown → Monday, December 29, 2014
Dừa là một loại cây được trồng nhiều ở Việt Nam, hầu hết trên khắp các vùng miền từ Bắc đến Nam, đâu đâu cũng bắt gặp rừng rặng dừa nối tiếp nhau. Ngoài cung cấp trái cho ẩm thực, mỹ phẩm. Dừa còn có nhiều lợi ích được dùng trong chất đốt, nệm, phân bón,… Những năm gần đây, các nhà khoa học còn nghiên cứu thêm một số đặc tính ưu việt của xơ dừa để ứng dụng làm vật liệu lọc nước. Hiệu quả của việc tận dụng xơ dừa làm vật liệu lọc nước là cực kỳ cao, dự đoán sẽ mở ra một trào lưu rộng rãi trong các nhà máy sản xuất hệ thống máy lọc cũng như các bể lọc thông dụng ở nhiều vùng nông thôn.
vat-lieu-loc-nuoc-bang-xo-dua
vật liệu lọc nước bằng xưa dừa

Hiệu quả của việc tận dụng xơ dừa làm vật liệu lọc nước xuất phát từ các đặc tính của xơ dừa, cụ thể:

- Trong vỏ dừa, tính theo trọng lượng khô có 19 % là lớp vỏ ngoài, 34 % mụn dừa và 47 % là xơ dừa. Mụn dừa có đặc tính hút và giữ ẩm cao. Xơ dừa cung cấp diện tích bề mặt lớn để hấp thụ các chất ô nhiễm. Ngoài ra, mụn và xơ dừa có khả năng cung cấp chất dinh dưỡng cho các vi sinh vật.
- Khi dùng xơ dừa làm vật liệu lọc nước, các hạt xơ dừa ít bị đứt gãy hơn so với xơ dừa tự nhiên, nhờ tính đàn hồi cao cho phép tạo lớp lọc có độ chặt phù hợp với loại nước thải cần xử lý và đặc tính dòng chảy. Các hạt xơ dừa xốp, tính mao dẫn cao nên phù hợp để xử lý dòng thải tự chảy; đồng thời có tính hút nước tốt, nên rất tốt cho hệ thống khi sử dụng lần đầu, sử dụng gián đoạn, sử dụng trong chu kỳ ngắn hay trong điều kiện có nhiều lúc không được cấp nước. Ngoài ra, hóa và lý tính của hạt xơ dừa có thể được cải thiện bởi các vi sinh vật. Hạt xơ dừa này còn có thể lọc được các vi khuẩn như vi khuẩn coli.
- Hiệu quả của việc tận dụng xơ dừa làm vật liệu lọc nước còn được thể hiện ở công năng là xơ dừa có thể được lấy bằng cách khô hay ướt, gồm các bước: tách vỏ, xé, chải, sàng lọc. Đây là loại vật liệu nhẹ, có tính đàn hồi cao, có thể nén được để giảm chi phí vận chuyển, và có thể trở lại thể tích ban đầu sau khi vận chuyển.
vat-lieu-loc-nuoc-bang-xo-dua
vật liệu lọc nước bằng xơ dừa

Mô tả về vật liệu lọc nước mới – xơ dừa

- Tùy thuộc vào kích thước vỏ dừa và cách tách vỏ, có thể dễ dàng lựa chọn để tạo các hạt xơ dừa làm vật liệu lọc nước có kích thước theo yêu cầu. Vì thế hạt xơ dừa có thể phân bố dễ dàng trong các loại hình dạng của hệ thống lọc, ở các khúc gấp, quanh co,…
- Lớp vật liệu lọc nước thải xơ dừa có thể sử dụng một loại cỡ hạt, hay hỗn hợp các hạt xơ dừa có đường kính khác nhau, như cỡ hạt lớn hơn 3 mm kết hợp với loại đường kính nhỏ hơn 3 mm.
- Vật liệu lọc nước hạt xơ dừa có thể được dùng kết hợp với các vật liệu lọc như than bùn, các loại khoáng vô cơ như cát, sỏi, đá trân châu, vải địa nhiệt, vật liệu polyme hay tổng hợp các loại vật liệu nêu trên để thêm tăng đặc tính xử lý của vật liệu lọc, giúp cho hiệu quả lọc nước được tối ưu hơn.
Để biết thêm thông tin chi tiết các loại vật liệu lọc nước cũng như thiết bị môi trường khác xin vui lòng truy cập website: thietbimoitruongvn.com hoặc liên lạc qua Hotline: 0902 272 337 để nhận được sự hỗ trợ từ Công ty TNHH xây dựng và môi trường An Phát.
Tác giả

Ngoan hiền, yêu màu tím, thích màu hồng, sống nội tâm, hay khóc thầm nhưng đặc biệt là không bị gay ^^. Blog Hệ Thống Lọc Nước mục đích tổng hợp tin tức, cũng như kiến thức về nước sạch để bạn đọc có thể có thêm nhiều thông tin hữu ích nhằm biết cách giữ sức khoẻ cho bản thân cũng như gia đình mình.

No Comment to " Hiệu quả của việc tận dụng xơ dừa làm vật liệu lọc nước "