3 Cách để làm mềm nước

By Unknown → Thursday, September 4, 2014
Mọi người thường hay thắc mắc, nhất là ở vùng nông thôn, khi đun nước thường có cặn trắng như bột vôi bám ở đáy ấm, ống nước, vòi nước, máy giặt dùng nhiều bột giặt nhưng thấy ít bọt. Mọi người đều nghĩ nước bị cặn và thường dùng các thiết bị lọc để tách những chất cặn này nhưng vẫn không khả quan. Hầu hết các giếng khoan ở khu vực có đá vôi đều gặp phải tình trạng này và không thể giải quyết bằng phương pháp lọc thông thường. Vậy tình trạng trên, nguyên nhân do đâu?

Định nghĩa nước cứng.

- Nước cứng là loại nước tự nhiên chứa trên ba mili đương lượng gam cation canxi (Ca2+) và magie (Mg2+) trong một lít. Nước chứa nhiều Mg2+ có vị đắng. Tổng hàm lượng ion Ca2+ và Mg2+ đặc trưng cho tính chất cứng của nước. Độ cứng của nước thiên nhiên dao động rất nhiều và nước ngầm là nước có độ cứng thuộc dạng cao nhất.
- Nước mềm là sản phẩm phát sinh từ nước cứng và nước từ nguyên thủy ở trên trời rơi xuống là nước mềm. Tuy nhiên, khi xuống tới lòng đất, đi vào trong các mạch ngầm thì dòng nước bắt lấy những thứ khoáng chất của đất, nhiều hơn cả là Calcium (vôi) và Magnesium. Những chất muối khoáng này thường để cặn vôi lại trên các đồ vật mà chúng chảy qua.
Nước cứng không dùng để pha chế thuốc vì có thể gây kết tủa làm thay đổi thành phần của thuốc. Khi dùng nước cứng nấu làm rau, thịt khó chín; làm mất vị của thức ăn. Giặt bằng nước cứng tốn xà phòng do Ca2+ làm kết tủa gốc axit trong xà phòng và làm xà phòng không lên bọt, ngoài ra nó còn làm tắc đường ống nước do cặn gỉ sét, gây hư hại và giảm tuổi thọ các thiết bị nước nóng lạnh, máy rửa chén, máy giặt, máy pha cà phê,… Trong sinh hoạt nước cứng gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe con người. Độ cứng vĩnh viễn ít ảnh hưởng đến sức khỏe con người, nhưng độ cứng tạm thời lại gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Đó là một trong các nguyên nhân gây ra bệnh sỏi thận, bệnh tắc động mạch do đóng cặn.

Phương pháp làm mềm nước cứng

1. Xác định nguồn nước đang sử dụng có "cứng"

Có nhiều cách để xác định xem nước bạn đang sử dụng có bị nhiễm các khoáng chất hoà tan Ca2+ và Mg2+:
-Xác định xem bạn đang ở trong một khu vực nước cứng hay không? Thường thì những khu vực có đá vôi thường hay bị nhiễm cứng. Có thể mang theo một mẫu nước đến phòng thí nghiệm kiểm tra độ cứng của nước bạn hoặc sử dụng một bộ kiểm tra độ cứng của nước được bán ở các cửa hàng thiết bị chuyên dụng.
Kiểm tra mức độ cứng của nước bằng thiết bị chuyên dụng
Kiểm tra mức độ cứng của nước bằng thiết bị chuyên dụng
Quan sát sự tạo bọt của xà phòng. Bạn hãy quan sát số lượng bọt tạo ra khi bạn đánh răng, giặt quần áo,...hoặc khi sử dụng các chất tẩy rửa gia dụng khác. Nếu nước khó khăn trong việc tạo bọt thì có thể nước đã nhiễm cứng.
Quan sát sự tạo bọt của xà phòng
Quan sát sự tạo bọt của xà phòng
Quyết định xem việc làm mềm nước có thực sự cần thiết.Vì để làm mềm nước, cần một hệ thống thiết bị và kỹ thuật nhiều lúc nó còn phức tạp và phiền toái hơn những tác hại do nước cứng mang lại. Vậy nên, bạn cần cân nhắc, một là sống chung với nó hai là làm mềm nước với chi phí cao để đầu tư cho cả một hệ thống.
Để loại trừ nước cứng và kể cả một số ion Kim loại (như Đồng, Cadimi) trong nước thì lọc nước bằng công nghệ trao đổi ion là cách làm hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay. Chúng ta đều biết các muối Natri (Na – NaCl là muối ăn hàng ngày) và Kali (K) hòa tan hoàn toàn trong nước, không hại sức khỏe và thiết bị, do vậy nếu như thay thế Canxi, Magie, Đồng… trong nước bằng Natri và Kali sẽ là biện pháp tốt nhất để làm mềm nước. Vì vậy những màng lọc với các chuỗi phân tử để trao đổi ion đã được chế tạo để khi nước cứng đi qua, phản ứng trao đổi sẽ xảy ra và Ca2+, Mg2+sẽ bị giữ lại để cho Na+ và K+ đi vào trong nước. Như vậy nguồn nước vẫn đảm bảo lượng muối khoáng cần thiết và lại mềm đi rất nhiều lần, giúp cho nguồn nước sạch và thuận tiện cho sinh hoạt trong gia đình. 
quyết định có nên làm mềm nước hay không

2. Làm mềm nước trước khi sử dụng

- Đun nước trước khi sử dụng: Sau khi đun sôi các hạt vôi sẽ kết tủa lại, ta có thể tách nó ra khỏi nước dễ dàng. Nước sau khi đun có thể để tắm giặt, sử dụng để nấu ăn, thậm chí để uống. Hiệu quả sẽ cao hơn khi sử dụng nước chưa đun sôi.
Sau khi đun sôi một vài phút, để nước nguội. Các cặn đá vôi sẽ lơ lững trên bề mặt của nước. Vớt các hạt vôi này ra khỏi nước. Và nước đó ta có thể sử dụng được.
Hoặc cách khác là để nước nguội hoàn toàn, các hạt vôi sẽ lắng xuống đáy, ta chỉ việc múc nước ở trên và chừa phần cặn lại.
đun soi nước trước khi sử dụng
Đun sôi nước trước khi sử dụng
 - Làm mềm nước bằng bột vôi hoặc soda. Trong quá khứ, các hộ gia đình thường dùng phương pháp này. Người ta cho nước vào một cái bể (thùng) chứa lớn, sau đó cho một lượng vôi hoặc soda vào. Để vài ngày cho nước trong lại, sau đó rút nước phần trên ra sử dụng và chừa phần cặn lại. Tuy nhiên, hiện nay phương pháp này hầu như không còn được sử dụng nữa vì mất thời gian chờ.
Làm mềm nước bằng bột vôi hoặc soda
Làm mềm nước bằng bột vôi hoặc soda
- Thêm amoniac, hàn the, dung dịch kiềm hoặc soda vào nước. Thêm một trong những chất này vào cùng với xà phòng khi tẩy rửa, giặt giũ sẽ làm phát huy tối tính năng của xà phòng. Những chất này sẽ không làm mềm nước nhưng nó có tác dụng ngăn ngừa vôi tương tác với xà phòng, giúp xà phòng phát huy tối đa công dụng của nó.
- Sử dụng bình lọc có chức năng làm mềm nước. Các bình lọc này có bán nhiều ngoài thị trường với mức giá phù hợp cho các hộ gia đình.

3. Lắp đặt hệ thống làm mềm nước

Lắp đặt một hệ thống làm mềm nước với cơ chế thay thế khoáng chất hoà tan Ca2+ và Mg2+. Đây là cách hiệu quả nhất để làm mềm nước hoàn toàn đáp ứng nhu cầu sử dụng nước hàng ngày của gia đình, mà những cách thủ công quá mất thời gian và phiền phức.
lắp đặt hệ thống làm mềm nước
Lắp đặt hệ thống làm mềm nước là phương pháp hiểu quả nhất
Dùng bộ từ điều hoà khoáng chất. Đây là thiết bị làm mềm nước có tác dụng làm điều hoà những khoáng chất gây nước cứng như canxi, magiê để chúng không thể gây ra cặn vôi.
Chi phí cho bộ điều hoà này không cao lắm, phù hợp với những yêu cầu không cao từ người tiêu dùng. Tuy nhiên, tuỳ chủng loại, mức độ làm mềm sẽ khác nhau. Vì vậy, khi sử dụng bộ điều hoà này sẽ không đảm bảo nước sẽ được làm mềm hoàn toàn.
bộ điều hoà làm mềm nước cứng
Bộ điều hoà làm mềm nước cứng

Công ty chúng tôi chuyên về hệ thống lọc nước:

- Thiết kế - cung cấp – lắp đặt các hệ thống xử lý nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất với nhiều công suất và chủng loại.
- Thi công các công trình xử lý nước thải công nghiệp.
- Cung cấp các hệ thống xử lý nước kỹ thuật cao theo công nghệ của USA như :
+ Hệ thống làm mềm nước (softener), khử khoáng bằng công nghệ trao đổi Ion (deionizer), với kỹ thuật cao và giải pháp công nghệ tiên tiến.
+ Hệ thống lọc thẩm thấu ngược (Reverse Osmosis Systems) với kỹ thuật cập nhật liên tục, ứng dụng đa dạng, dây chuyền sản xuất nước khử ion, nước tinh khiết, nước dùng trong chế biến dược phẩm, thực phẩm, chế biến thủy hải sản, xử lý nước biển thành nước ngọt.
+ Các thiết bị tinh lọc(MF), siêu lọc (UF, NF).
+ Thiết bị diệt khuẩn bằng tia UV và khí Ozone.
+ Các dây chuyền hoàn chỉnh bán tự động và tự động hóa 100% sản xuất nước tinh khiết, nước khử khoáng, nước uống đóng chai chất lượng cao.
+ Các hệ thống điều khiển tự động ứng dụng PLC, Scada phục vụ cho các qui trình xử lý nước cấp và nước thải.
+ Các hệ thống xử lý nước thải công nghiệp chất lượng cao, ứng dụng trong công nghiệp dệt, nhuộm, hóa chất, xi mạ, giặt tẩy, bệnh viện, khu công nghiệp. Đặc biệt ứng dụng công nghệ mới cho công nghệ xử lý nước và tái sinh nước thải (làm sạch – thu hồi – sử dụng lại) bằng công nghệ tiên tiến : công nghệ màng sinh học MBR của China và USA.
- Nhà cung cấp chuyên nghiệp các vật tư – thiết bị chuyên ngành.

Công Ty TNHH Hóa Chất và Thiết Bị Môi Trường VIỆT NHÂN

Trụ sở chính: 25D Ngô Tất Tố, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
VP Giao Dịch: 59/3/5 Đường TA32, Kp3, Phường Thới An, Quận 12, TP. HCM
Hotline: 0902 272 337
Website: www.thietbimoitruongvn.com
Tác giả

Ngoan hiền, yêu màu tím, thích màu hồng, sống nội tâm, hay khóc thầm nhưng đặc biệt là không bị gay ^^. Blog Hệ Thống Lọc Nước mục đích tổng hợp tin tức, cũng như kiến thức về nước sạch để bạn đọc có thể có thêm nhiều thông tin hữu ích nhằm biết cách giữ sức khoẻ cho bản thân cũng như gia đình mình.

No Comment to " 3 Cách để làm mềm nước "